ประเด็นความรู้ : ด้านการผลิตบัณฑิต ( การเรียนการสอน )
หัวข้อการจัดการความรู้
: เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วันเดือนปีที่ดำเนินการ
: 9 มกราคม 2556
สรุปองค์ความรู้ที่ได้ : เทคนิคการสอนที่สร้างความเข้าใจเป็นขั้นตอนเป็นระบบผู้เข้าร่วมโครงการ
ได้ถอดบทเรียนของการเรียนการสอน เรื่องเทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ถึงวิธีการทำอย่างไรให้มีแนวปฎิบัติการสอนที่ดีอธิบายได้ดังนี้
๑.การสอนควรสร้างความเข้าใจเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
๒.มีการมอบหมายงานที่นักศึกษาเข้าใจง่าย
๓.กระตุ้น จูงใจ ด้วยผลสำเร็จของงานที่มอบหมาย
๔.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนและแสดงความคิดเห็น
๕.สร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการเรียน
๖.สร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้กับผู้เรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษา
ที่สอดคล้องกับ เนื้อหาที่เรียนและเหตุการณ์ปัจจุบัน
๗.เน้นทักษะในการปฏิบัติ
เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น
พานักศึกษาไปนอกสถานทีปฏิบัติงานจริงกับสถานประกอบ
๘.สร้างความเข้าใจ
โดยอธิบายอย่างลึกซึ้งในแบบฝึกหัดรายข้อเพื่อเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติ
๙.แก้ปัญหาให้นักศึกษาในชั้นเรียนจนนักศึกษาเข้าใจในการแก้ปัญหานั้น
๑๐.ตรวจงานที่มอบหมายให้นักศึกษา
และแจ้งผลย้อนกลับให้นักศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไขทำให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ผิดพลาด
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ
๑.สร้างแรงจูงใจในการถามตอบให้คะแนน
๒.กระตุ้นนักศึกษาให้มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น
๓.ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่นักศึกษาพบในชีวิตประจำวัน
๔.ยืดหยุ่นตามพื้นฐานของกลุ่มผู้เรียน
๕.มอบหมายงานโดยให้อิสระทางความคิดกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น