วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปประเด็นความรู้จากการจัดการความรู้ ประเด็นการผลิตบัณฑิต หัวข้อ : การเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ประเด็นความรู้ :   ด้านการผลิตบัณฑิต ( การเรียนการสอน )
หัวข้อการจัดการความรู้ :   เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วันเดือนปีที่ดำเนินการ :   9  มกราคม 2556
สรุปองค์ความรู้ที่ได้ :   เทคนิคการสอนที่สร้างความเข้าใจเป็นขั้นตอนเป็นระบบผู้เข้าร่วมโครงการ ได้ถอดบทเรียนของการเรียนการสอน เรื่องเทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถึงวิธีการทำอย่างไรให้มีแนวปฎิบัติการสอนที่ดีอธิบายได้ดังนี้
                ๑.การสอนควรสร้างความเข้าใจเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
                 ๒.มีการมอบหมายงานที่นักศึกษาเข้าใจง่าย
                 ๓.กระตุ้น จูงใจ ด้วยผลสำเร็จของงานที่มอบหมาย
                ๔.ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนและแสดงความคิดเห็น
                ๕.สร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการเรียน
                ๖.สร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้กับผู้เรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษา ที่สอดคล้องกับ เนื้อหาที่เรียนและเหตุการณ์ปัจจุบัน
                ๗.เน้นทักษะในการปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้จากสถานการณ์จริง เช่น พานักศึกษาไปนอกสถานทีปฏิบัติงานจริงกับสถานประกอบ
                ๘.สร้างความเข้าใจ โดยอธิบายอย่างลึกซึ้งในแบบฝึกหัดรายข้อพื่อเสริมสร้างทักษะในการปฏิบัติ
                 ๙.แก้ปัญหาให้นักศึกษาในชั้นเรียนจนนักศึกษาเข้าใจในการแก้ปัญหานั้น
                 ๑๐.ตรวจงานที่มอบหมายให้นักศึกษา และแจ้งผลย้อนกลับให้นักศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไขทำให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ผิดพลาด
                 ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ
                ๑.สร้างแรงจูงใจในการถามตอบให้คะแนน
                ๒.กระตุ้นนักศึกษาให้มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น
                 ๓.ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่นักศึกษาพบในชีวิตประจำวัน
                ๔.ยืดหยุ่นตามพื้นฐานของกลุ่มผู้เรียน
                 ๕.มอบหมายงานโดยให้อิสระทางความคิดกับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น